Công ty cổ phần xây dựng và thương mại ANCHICO - Tổ 10 phường yên nghĩa,quận Hà Đông, TP Hà Nội - Mã số thuế : 0401512132 Khu vực miền Bắc A hiệp: 0983713403, Khu vực miền Nam A Hải:0977.025.433, A Nam: 0965666786
Thép Và Những Điều Bạn Chưa Biết
Thép Và Những Điều Bạn Chưa Biết

Thép là gì?

Theo từ điển Oxford, thép là loại kim loại cứng và chắc chắn, là hợp kim của sắt và cabon cùng các nguyên tố khác (silic, photpho, lưu huỳnh và oxy chiếm tỉ lệ không đáng kể). Phần trăm carbon trong thép không chiếm hơn 2%, thông thường carbon chiếm từ 0.08 đến 1.30%. Thành phần carbon ảnh hưởng quyết định đến tính chất của thép: độ bền và độ cứng tăng khi thành phần carbon tăng, độ dẻo và dai giảm khi thành phần carbon tăng.

Thép có những loại nào?

Phân loại theo Tiêu chuẩn Việt Nam:

Có 2 loại. Thép Carbon có tạp chất ở dạng phân tử hidro, oxi, co2 nitơ, photpho, lưu huỳnh, mangan, silic, nhôm. Thép hợp kim có các nguyên tố hợp kim được đưa vào thép để cải thiện tính chất của thép carbon và tạo ra tính chất mới mà thép carbon không có.

Phân loại theo nguyên tố khử Oxy khi luyện thép có 3 loại là thép sôi, thép nửa lặng và thép lặng. Thép sôi khử Oxy bằng Manga không triệt để. Thép nửa lặng khử oxy bằng Silic không triệt để. Thép lặng khử Oxy triệt để bằng nhôm.

Phân loại theo công dụng. Thép xây dựng, thép dễ cắt hay còn gọi là thép tự động chế tạo chi tiết nhỏ, số lượng lớn như bu lông, đinh vít. Thép đường ray chuyên dùng chế tạo đường ray xe lửa.Thép chế tạo máy chuyên chế tạo chi tiết máy.Thép dụng cụ cắt và gia công nguội, thép gió, thép dụng cụ cắt tốc độ cao, thép khuôn gia công.

Thép cuộn là gì?

Qúa trình sản xuất thép cần máy móc và công nghệ cao. Hiện ngay công nghệ NOF lò đốt làm sạch bề mặt không oxy giúp bảo vệ môi trường. Phôi thép sau khi được đúc từ thép tinh luyện được nung chảy và tạo hình thành thép cuộn thành phẩm.

Trong ngành xây dựng, thép cuộn là loại vật liệu xây dựng phổ biến có dạng cuộn tròn bề mặt trơn nhẵn hoặc có gân. Ngoài ra, thép cuộn còn được sử dụng dùng trong sản xuất công nghiệp như công nghiệp sản xuất xe ô tô, đóng tàu, điện công nghiệp & thiết bị gia dụng.

Theo thành phần, thép cuộn cán nóng được chia thành 4 loại là thép cuộn cán nóng, thép cuộn cán nguội, thép cuộn mạ kẽm, thép cuộn không gỉ, thép cuộn xây dựng.

Thép cuộn cán nóng

Thép cuộn cán nóng được gia nhiệt đến khoảng 2.300 độ F. Lượng nhiệt cũng như oxi trong lò phản ứng giúp thay đổi tính chất của thép và tạo trên bề mặt thép 1 lớp phủ màu xanh đen.

Thép cán nóng có tính thẩm mỹ thấp do bề mặt sần sùi màu xanh đen, bóng dầu, mép thép không thẳng. Thép cán để lâu ngoài trời sẽ bị rỉ sét và biến thành màu đỏ. Độ dày thép cán nóng từ 1mm trở lên

Thép cán nóng được sử dụng phổ biến trong tạo hình dầm thép I, H, sản xuất ống hàn, ống đúc trong ngành công nghiệp xe hơi, đóng tàu, sản xuất tôn lợp..

Thép cán nóng là nguyên liệu sản xuất thép cán nguội.

Thép cuộn cán nguội